Rapport là gì? | tao thien cam voi nguoi doi dien

Rapport là gì? | tao thien cam voi nguoi doi dien

RAPPORT- Đồng hành, tạo thiện cảm (Phần 1)


RAPPORT- Đồng hành, tạo thiện cảm (Phần 1)

Tạo thiện cảm (Rapport) là nền tảng của bất kì một sự tương tác có ý nghĩa nào giữa hai người hay nhiều người hơn với nhau – nghĩa là sự tương tác có liên quan đến bán hàng, thương thảo, đàm phán, cung cấp thông tinh hay hướng giải quyết cho một cộng sự, cấp dưới hay cấp trên, một cuộc thảo thuận với các thành viên gia đình, trong các buổi đào tạo, huấn luyện… đây cũng là một kĩ năng quan trọng được tôi trực tiếp đào tạo trong các khóa học NLP . Trong Phần 1 này, Ngát Pro trao đến bạn một cái nhìn tổng quan về Rapport, và chúng ta bắt đầu được chứ !!...

 

Rapport Trong NLP

What - Tại sao cần tạo thiện cảm ?

Tạo thiện cảm với người đối diện với bạn, hay mọi người xung quanh là một việc vô cùng quan trọng. Nó quyết định tình cảm của mọi người đối với bạn. Khi mọi người đã có thiện cảm, tình cảm đối với mình thì mọi việc trở lên hết sức dễ dàng.

Trong cuộc sống hàng ngày, có những người luôn tạo được thiện cảm với người xung quanh, nhận được những câu khen ngợi như : ” Sao con bé này nó dễ gần thế! “, “Nói chuyện với con bé này thú vị thế”… Vậy họ đã làm cách nào? Đó chính là do họ đã biết lắng nghe, đồng hành, và tạo thiện cảm với người đối diện mình. Khả năng đó có thể do họ có năng khiếu , hoặc cũng do họ có kỹ thuật.

Đến đây, tôi muốn nói rằng, việc tạo thiện cảm hoàn toàn có thể học được. Đó chính là RAPPORT! Hãy đọc tiếp bài viết này! Chắc chắn bạn sẽ thu được điều gì đó mới mẻ đấy!

Tai sao cần phải tạo Thiện Cảm- khóa HỌc NLP

Why - Rapport và ngôn ngữ cơ thể

Đi vào quy trình RAPPORT, đầu tiên, tôi muốn nói về cách một người giao tiếp với thể giới bên ngoài.

Có hai phương pháp giao tiếp với thế giới bên ngoài, đó là giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, và giao tiếp bằng lời nói. Trong đó, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể chiến đến 93%, và giao tiếp bằng lời nói chỉ chiếm 7% với một người bình thường. Tại sao ngôn ngữ cơ thể lại chiếm phần lớn vậy? Nhiều người nghĩ rằng, ngôn ngữ cơ thể chỉ là cách chúng ta vung tay, cách ta nháy mắt, cách ta cười, hay cách ta đi đứng… Nhưng thực sự, ngôn ngữ cơ thể mà tôi muốn nói đến, nó mang một nghĩa rộng hơn.

Ngôn ngữ cơ thể là tất cả những hoạt động của cơ thể chúng ta có thể cho ta thông tin, từ cách ta vung tay, nháy mắt, nét biểu cảm bên ngoài, đến những biểu hiện bên trong, cách ta nghĩ, thái độ, cảm hứng của ta, rồi các nhịp tim ta đập, hơi thở ta thở… Tất cả điều đó đều mang lại thông tin, và đó chính là ngôn ngữ cơ thể. Cảm hứng trong đầu chúng ta ảnh hưởng cách chúng ta nói chuyện, đem thông tin đến người đối diện khiến người đối diện có những phản hổi tương tự. Cách tim ta đập, hơi thở của ta, đã được nghiên cứu và ứng dụng để chế tạo ra máy phát hiện nói dối.

Thực ra, lời nói cũng là một ngôn ngữ cơ thể, nó là một phần của ngôn ngữ cơ thể, chiếm 7% trong tổng số.

Vậy để giao tiếp, tạo thiện cảm thành công, chúng ta không chỉ dùng lời nói, mà chúng ta phải giao tiếp với họ bằng nhiều ngôn ngữ có thể. RAPPORT cung cấp cho bạn từng quy trình đơn giản, khiến bạn có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể với người đối diện một cách thành công.

RAPPORT có 3 cấp độ: RAPPORT căn bản, RAPPORT hơi thở, RAPPORT về năng lượng. Ở NLP căn bản, chúng ta chỉ bàn đền RAPPORT căn bản.

How - Quy trình RAPPORT căn bản:

Quy trình RAPPORT căn bản gồm các bước:

Bước 1: Lặp lại tất cả những hành động của người đối diện

Tại bước này, chúng ta sẽ lặp lại các hành động của người đối diện một cách khéo léo. Từ cách họ vung tay, gãi đầu… Tỷ lệ lặp lại là 75% (con số nghiên cứu) trễ hơn họ từ 5s đến 10s

Điều này tạo sự đồng điều về cơ thể với họ. Có một điều có thể bạn đã từng nghe ở đâu đó, đó là: mọi hành động bên ngoài đều phải xảy ra bên trong não trước rồi mới diễn ra bên ngoài. Và ngược lại mọi hành động bên ngoài, đều ảnh hưởng đến suy nghĩ, thái độ bên trong. Khi đi sâu hơn về NLP, bạn sẽ hiểu rõ hơn điều này.

Vì vậy, sự đồng điều về hành động với họ, sẽ dần dần đồng điều với họ về các hoạt động bên trong. Sự đồng điệu sẽ đem lại sự phản hồi tốt từ người đối diện.

Ngoài ra, tại bước này, các bạn cũng cần thể hiện sự quan tâm của các bạn đến nội dung của người nói, bằng cách lặp lại lời nói của họ

_ Hôm nay anh vừa đi ra công ty ABB có chút việc

_ Hôm nay anh đi ra công ty ABB ạ, anh có việc gì vậy anh?

Hoặc cùng có thể đáp lại họ bằng những hành động tích cực, như chăm chú lắng nghe, cười tán dương họ…

Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn đến vấn đề họ đang nói.

Bước 2:

Đánh giá mức độ thiện cảm

Khi bạn thực hiện các công đoạn trên, bạn sẽ nhận được các phản hồi. Nếu là một người xa lạ, họ sẽ dần dần trải qua các biểu hiện

_ Thả lòng người, thoải mái hơn với bạn

_ Cười nhiều hơn

_ Nhìn bạn chăm chú

_ Đặt câu hỏi lại bạn

_ Nói nhiều hơn

_ Nghiêng người về phía ta

Khi nhận được các dấu hiệu tích cực đó, bạn sang bước 4

Bước 3:

Dẫn dắt họ

Bạn không lặp theo hành động của họ nữa, mà tự hành động theo cách của riêng mình, vì dó đưa tay lau mồ hôi. Nếu họ làm theo bạn, cũng đưa tay lên lau mồ hồi, thì đó, bạn đã tạo thiện cảm thành công. Người đối diện đã đồng điệu và cởi mở với bạn.

Đến đây, bạn có thể đưa ra những yêu cầu của bạn 1 cách cở mở, như nhờ 1 việc gì đó, hoặc bán 1 sản phẩm nào đó.

Thời gian thực hiện quy trình này sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm RAPPORT của bạn. Lên đến trình độ cao hơn, đồng hành hơi thở, và đồng hành năng lượng, mọi thứ sẽ thực hiện nhanh chóng hơn rất nhiều. Chúng tôi sẽ gửi những kỹ thuật đó trong những bài viết tiếp theo.

Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại !
                                                                                                       - Ngát Pro


Tin liên quan

Lọc bỏ những thông tin tiêu cực để có một tâm trí khỏe mạnh hơn.

Cùng khám phá 6 khía cạnh ứng dụng của NLP trong cuộc sống ... tác nhân kích thích tác nhân đó sẽ là chìa khóa để bạn sử dụng khi bạn...

Bạn thường đứng nhìn những người bạn của mình tự tin đứng trước mọi người và thầm ngưỡng mộ họ. Bạn luôn ao ước mình có được một tí tự tin...